Việc phát triển văn hóa đọc của con người có sự góp phần không nhỏ bởi các nhà xuất bản. Dưới đây, vietsach.com.vn xin giới thiệu tới bạn đanh sách top 10 công ty xuất bản sách lớn nhất thế giới với mức doanh thu khủng hàng tỷ đô và sở hữu nhiều ấn phẩm nổi bật trong mọi lĩnh vực của đời sống.
1. Pearson Education
Các sản phẩm trên của Pearson Education được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, từ bậc học mẫu giáo đến trung học, đại học, sau đại học… dành cho người bắt đầu học và người đã chuyên sâu trong các lĩnh vực cụ thể:
- Sách chuyên khoa công trình và máy tính
- Sách về kinh tế và quản trị kinh doanh
- Sách giáo khoa, sách khoa học kỹ thuật, sách công cụ cho các trường học.
Với quy mô 22.500 nhân viên, hoạt động tại 70 quốc gia, Pearson trở thành trụ cột của ngành xuất bản Anh, đồng thời là tập đoàn xuất bản và truyền thông lớn nhất trên thế giới. Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 6.070 tỷ USD.
2. Penguin Random House
Là một công ty được thành lập vào năm 2013 bởi sự hợp nhất của các nhà xuất bản cuốn sách Random House, (thuộc sở hữu của Bertelsmann), và Penguin Group (thuộc sở hữu của Pearson PLC). Penguin Random House sử dụng hơn 10.000 người trên toàn cầu trên khắp năm châu. Nó bao gồm gần 250 biên tập và nhà sáng tạo dấu ấn độc lập. Họ xuất bản được hơn 15.000 đầu sách mới hàng năm. Đây cũng là nhà xuất bản đã cho ra những cuốn sách được chuyển thành phim như Fifty Shades. Bộ truyện Game of Thrones của nhà văn George R. R. Martin được chuyển thành phim truyền hình nhiều tập cũng nằm trong số sách bán chạy nhất của nhà xuất bản.
Game of Thrones nằm trong số sách bán chạy nhất của nhà xuất bản
3. Hachette Livre
Trong một năm, HBG xuất bản khoảng 1400+ cuốn sách dành cho người lớn (bao gồm 50-100 đầu sách chỉ dành cho kỹ thuật số), 300 đầu sách cho độc giả nhỏ tuổi và 450 đầu sách nói. Năm 2016, công ty có 214 cuốn sách lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times, 44 cuốn trong số đó đạt vị trí số 1.
Tại Pháp, nơi thành lập Tập đoàn, Hachette Livre biên tập và xuất bản tất cả các thể loại sách giáo dục và tiêu dùng với khoảng bốn mươi nhà xuất bản. Các công ty con và ấn hiệu của Hachette Livre dẫn đầu thị trường Pháp và đã xuất bản 6.920 đầu sách mới vào năm 2019.
4. Macmillan Publishers
Macmillan Education là thuộc công ty xuất bản quốc tế Springer Nature có văn phòng đại diện ở 41 quốc gia trên toàn thế giới. Hiện nay, Macmillan Education có trụ sở chính tại Anh Quốc và hoạt động chuyên nghiệp về lĩnh vực sách và từ điển mức độ chuyên ngành và nâng cao. Sách nhà xuất bản Macmillan được đánh giá cao cả về nội dung lẫn hình thức, dù biên soạn và xuất phẩm các ấn phẩm ở đa dạng lĩnh vực nhưng Macmillan vẫn đảm bảo tích hợp và cung cấp các giải pháp kĩ thuật số để hỗ trợ cho độc giả hết mình.
5. Harper Collins
Harper Collins là nhà xuất bản sách hướng đến khán giả người lớn, với các danh mục như: tiểu thuyết, sách nhân vật công chúng, sách kinh doanh. HarperCollins xuất bản khoảng 10.000 cuốn sách mới mỗi năm bằng 17 thứ tiếng và có danh mục in và kỹ thuật số gồm hơn 200.000 đầu sách. Ở Việt Nam, nhà xuất bản Harper Collins được người đọc biết đến với cuốn sách nổi tiếng “A Game Of Thrones”.
6. Scholastic
Scholastic Corporation được thành lập năm 1920 bởi Maurice R. Robinson tại thành phố Pittsburgh, tiểu bang PennsylvaniaScholastic (Mỹ). Tính đến nay, Scholastic vẫn luôn giữ vững danh hiệu "ông lớn" trong lĩnh vực xuất bản dành cho trẻ em. Vào năm 1998, Scholastic đạt thành công lớn khi xuất bản "Harry Potter và hòn đá phù thuỷ" - cuốn sách đầu tiên của của nhà văn J.K Rowling. Harry Potter đem lại doanh thu hàng triệu USD cho công ty. Tập truyện cuối cùng trong bộ tiểu thuyết cũng bán được 11,5 triệu bản trong 10 ngày đầu tiên ở Mỹ.
Harry Potter đem lại doanh thu hàng triệu USD cho nhà xuất bản
7. Shueisha
Shueisha Inc. là một công ty Nhật Bản có trụ sở chính tại Chiyoda, Tokyo, Nhật Bản. Shueisha đã xuất bản nhiều tạp chí kanzenban. Tạp chí Kanzenban là loại hình truyện tranh trong đó một bộ truyện được xuất bản trong khoảng một năm và sau đó là bộ khác, v.v., không giống như các tạp chí manga bình thường có nhiều bộ truyện khác nhau. Bộ truyện chọn lọc có các chương từ khoảng ba tập trong mỗi số.
Đây cũng là công ty sở hữu hàng loạt truyện tranh manga đình đám và quen thuộc với độc giả Việt Nam như Naruto, One Piece,...
8. Bertelsmann
Bertelsmann là một tập đoàn đa quốc gia tư nhân của Đức có trụ sở tại Gütersloh, North Rhine-Westphalia, Đức. Nó là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới và cũng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và giáo dục. Bertelsmann thành lập như một nhà xuất bản vào năm 1835. Sau Thế chiến thứ hai, Bertelsmann, dưới sự lãnh đạo của Reinhard Mohn, đã từ một doanh nghiệp cỡ vừa trở thành một tập đoàn lớn, không chỉ cung cấp sách mà còn cả truyền hình, đài phát thanh, âm nhạc, tạp chí và dịch vụ.
9. Simon & Schuster
Trong những năm đầu thành lập, Simon & Schuster đã đạt được thành công về mặt thương mại từ những siêu phẩm bán chạy đột phá như “Câu chuyện triết học” của Will và Ariel Durant và “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie. Simon & Schuster đã giành được 54 giải Pulitzer, cùng nhiều Giải thưởng Sách Quốc gia, Giải thưởng của Hội Nhà phê bình Sách Quốc gia, Giải Grammy, các Huy chương Newbery và Caldecott.
10. Oxford University Press
Nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press, viết tắt OUP) là một trong những nhà xuất bản đại học lớn nhất trên Thế giới. Nó là một đơn vị trực thuộc Đại học Oxford và quản lý bởi nhóm 15 nhà khoa học do Phó Chủ tịch của trường bổ nhiệm với chức danh Ủy viên xuất bản. Trong lịch sử của nhà xuất bản Đại học Oxford đã xuất bản các sách cho trẻ em, sách trung học, bản nhạc, tạp chí, series World's Classics, và những sách Dạy tiếng Anh bán chạy đáp ứng được nhu cầu của thị trường
Nhà xuất bản Đại học Oxford nổi tiếng với những cuốn sách dạy tiếng Anh trên toàn cầu
Trên đây vietsach.com.vn đã giới thiệu tới bạn top 10 công ty xuất bản sách lớn nhất thế giới. Ngày nay, các công ty xuất bản sách nổi tiếng đã và đang có những đóng góp vai trò tích cực với thị trường xuất bản trên toàn cầu. Hy vọng rằng, với các đơn vị xuất bản sẽ luôn là cầu nối của tác giả với công chúng để đưa nhiều sản phẩm hay đến gần hơn với độc giả trên thế giới.