Thương hiệu trước hết là để người dùng đem đi kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Nếu một thương hiệu được nhiều người biết đến với những thông tin tích cực thì khả năng được khách hàng lựa chọn sử dụng một sản phẩm của thương hiệu đó cao hơn. Trước những thách thức về quyền lực của khách hàng ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp càng cần phải xây dựng thương hiệu lớn mạnh giúp gia tăng sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng nhiều hơn nữa. Cùng The Wisdom điểm qua những cuốn sách quản trị thương hiệu được đánh giá cao bởi người đọc và các chuyên gia trong thời gian gần đây qua bài viết dưới đây để tìm cho bạn phương pháp xây dựng thương hiệu thành công.
Thương hiệu là gì và tại sao lại cần phải quản trị thương hiệu?
Việc xây dựng một thương hiệu để định vị được vị trí của doanh nghiệp trong khách hàng là vô cùng cần thiết. Đây chính là một trong những yếu tố để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu được hiểu đơn giản là cách mà khách hàng định vị doanh nghiệp trong tâm trí của họ. Thương hiệu là tổng hợp những hình ảnh, giá trị, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đưa đến cho người tiêu dùng. Thương hiệu cũng được nhận dạng thông qua những đặc điểm rất riêng như slogan, logo,... Thương hiệu mạnh là thương hiệu có được sự trung thành của nhiều khách hàng.
Tại sao cần phải quản trị thương hiệu?
Việc quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể gia tăng nhận thức của khách hàng về sự tồn tại của doanh nghiệp, về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.
Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Việc quản trị thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp bảo vệ những quyền lợi về thương hiệu trước pháp luật.
Quản trị bài bản thương hiệu hỗ trợ các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Điểm danh những cuốn sách quản trị thương hiệu giúp bạn xây dựng thương hiệu thành công
Đối với những chủ doanh nghiệp nhỏ đang trên con đường kinh doanh đầy thử thách, có thể việc xây dựng thương hiệu sẽ rất khó khăn bởi còn rất nhiều vấn đề bừa bộn cần phải lo. Hãy tham khảo những cuốn sách quản trị thương hiệu dưới đây, giúp bạn tối ưu được quá trị phát triển chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu vững mạnh.
Cuốn sách "Building Strong Brands" - David A. Aaker
Là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị thương hiệu, tác giả David A. Aaker chia sẻ trong cuốn sách "Building Strong Brands” những lý thuyết về việc xây dựng và quản trị thương hiệu, giúp chủ doanh nghiệp có thể xác định và lập định hướng phát triển và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, bền vững.
Cuốn sách "Branding in the Digital Age" - David L. Rogers
Như cái tên của cuốn sách, "Branding in the Digital Age" của tác giả David L. Rogers đã mang đến cái nhìn mới mẻ của việc xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Tác giả nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc thay đổi của xu hướng kinh doanh số ngày nay để cạnh tranh, cần có sự thích ứng, tiếp cận khách hàng để xây dựng một thương hiệu mạnh.
Cuốn sách “Brand Strategy: Aaker bàn về Thương hiệu” - David A. Aaker
Theo tác giả Aaker thì thương hiệu chính là tài sản của doanh nghiệp. Theo đó, có 5 thành phần tạo ra tài sản thương hiệu gồm: Lòng trung thành (Brand loyalty), Nhận biết thương hiệu (Brand Awareness), Chất lượng cảm nhận (Perceived quality), Liên tưởng thương hiệu (Brand associations), và các giá trị tài sản khác (Other proprietary assets). Thông qua cuốn sách, các nhà làm thường thương hiệu có thể hoạch định mục tiêu rõ ràng và đưa ra những chiến lược để phát triển thương hiệu.
Tham khảo: Cuốn sách “Brand Strategy: Aaker bàn về Thương hiệu” - David A. Aaker
Cuốn sách "How Brands Become Icons: The Principles of Cultural Branding" - Douglas B. Holt
Cuốn sách khai phá những khả năng một thương hiệu có thể trở thành một biểu tượng trong lòng khách hàng, thậm chí là sự tự hào về thương hiệu này. Tác giả giới thiệu đến người đọc một khái niệm “cultural branding" và cách nó có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình. Đây là một cuốn sách quản trị thương hiệu kinh điển, giúp doanh nghiệp vượt qua những phương cách marketing thông thường đưa thương hiệu của doanh nghiệp vào tiềm thức, văn hoá tiêu dùng của khách hàng.
Cuốn sách "Brand Identity Breakthrough: How to Craft Your Company's Unique Story to Make Your Products Irresistible" - Gregory V. Diehl
Mỗi thương hiệu đều có những bản sắc riêng, cuốn sách quản trị thương hiệu này sẽ chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về việc xây dựng thương hiệu thông qua việc kể một câu chuyện thương hiệu độc đáo và hấp dẫn giúp khách hàng khó có thể không quan tâm.
Cuốn sách "Brand Leadership: Building Assets in an Information Economy" - David A. Aaker & Erich Joachimsthaler
Hai tác giả cho rằng thương hiệu giữ vị trí trung tâm trong doanh nghiệp và cần được quản lý và phát triển. Thương hiệu chính là một tài sản, được sử dụng để thúc đẩy các chiến lược kinh doanh khác thành công. Trong cuốn sách này, tác giả cung cấp đến người đọc mô hình quản lý thương hiệu toàn diện giúp người đọc dễ hình dung và tư duy để áp dụng vào chính doanh nghiệp của người đọc.
Cuốn sách "Brand Thinking and Other Noble Pursuits" - Debbie Millman
Cuốn sách được thêu dệt từ những con chữ, thế nhưng là ánh nhìn của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị thương hiệu. Debbie Millman đã tập hợp những câu trả lời phỏng vấn của các chuyên gia và rút ra những những bài học kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển thương hiệu.
Xem thêm: Tuyển tập những cuốn sách quản trị thương hiệu mà nhà quản trị nào cũng nên đọc
Quản trị thương hiệu là quản trị một tài sản quý của doanh nghiệp. Những cuốn sách quản trị thương hiệu là cẩm nang hữu ích không chỉ đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập mà còn cần thiết với những người làm thương hiệu trong tình hình kinh tế đang biến động với nhiều xu hướng kinh doanh ra đời đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.