Nhận diện thương hiệu là những hình ảnh đặc trưng, thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp. Đó là một hệ thống bao gồm logo, danh thiếp, poster, banner… tất cả sẽ có sự nhất quán về màu sắc, hình ảnh và nội dung và màu sắc. Vậy cụ thể, bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì và tại sao cần có hệ thống nhận diện cho thương hiệu?
-
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu là gì? Nhận diện của thương hiệu là tất cả những gì mà doanh nghiệp muốn nói đến sản phẩm của họ, bao gồm các yếu tố về sản phẩm – dịch vụ cung cấp, chất lượng để công chúng cảm nhận và khắc ghi hình hình đó trong lòng khách hàng.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận biết thương hiệu bao gồm tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc, typo, phương châm,... Tất cả chúng sẽ có sự nhất quán về thiết kế, màu sắc và hình ảnh để khách hàng nhận diện và phân biệt với những sản phẩm, thương hiệu có cùng chức năng. Khi thiết kế quy chuẩn nhận diện thương hiệu phải có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành trong một bộ, đảm bảo thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ với các doanh nghiệp khác.
-
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Một hệ thống nhận biết thương hiệu bao gồm các yếu tố như sau:
2.1. Logo, Slogan, Tagline
Logo, Slogan , Tagline, các đặc tính là những yếu tố thể hiện những nét đặc trưng của doanh nghiệp cũng như sản phẩm đó, cụ thể:
- Logo: Là biểu tượng của doanh nghiệp để khách hàng nhận diện được thương hiệu và hiệu được nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Slogan: Thể hiện được tinh thần mà doanh nghiệp mang tới trong sản phẩm, dịch vụ, đây là câu khẩu hiệu để khách hàng nhớ và hình dung được đặc tính sản phẩm.
- Tagline: Là câu nói để tạo ấn tượng với người tiêu dùng.
2.2. Hệ thống nhận diện tại văn phòng
Trong bộ nhận diện của thương hiệu cũng sẽ bao gồm hệ thống nhận diện tại văn phòng. Chúng sẽ được thể hiện qua Logo công ty, Name Card, con dấu, bì thư, sổ cầm tay, bút, kẹp tài liệu, cốc, thẻ nhân viên hay đồng phục,…
Khi nhìn vào bộ nhận diện sẽ thấy được đồng bộ, nhất quán về hình ảnh, màu sắc và thiết kế. Điều này cũng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, phong thái làm việc của doanh nghiệp.
2.3. Hệ thống nhận diện POSM
Trong hệ thống nhận biết thương hiệu sẽ có những yếu tố để giúp khách hàng nhận biết được thông qua điểm bán POSM (Point Of Sales Material). Tại các điểm bày bán sản phẩm của doanh nghiệp, sẽ có bảng hiệu, phông nền, backdrop, ô dù, gian hàng, sản phẩm trưng bày, background, pano quảng cáo,...
Tất cả các yếu tố trên đều sẽ thể hiện được đặc tính của sản phẩm - dịch vụ để thu hút sự chú ý và giúp khách hàng nhận ra thương hiệu dễ dàng hơn. Và đây cũng là cách để quảng bá sản phẩm trực quan nhất, thu hút sự chú ý từ khách hàng.
2. 4. Hệ thống nhận diện trên Internet
Ngoài các yếu tố trên, trong hệ thống quy chuẩn nhận biết thương hiệu còn có bộ trên nền tảng số. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp sẽ dàng tiếp cận với khách hàng thông qua các ứng dụng, công nghệ thời đại 4.0, có thể thể hiện thông qua hệ thống Website, Social Network, logo, typo và quảng cáo sản phẩm…
3. Tại sao cần có hệ thống nhận biết thương hiệu?
Tầm quan trọng của nhận biết thương hiệu là gì? Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là một công cụ để các doanh nghiệp đưa hình ảnh sản phẩm - dịch vụ của mình đến gần với khách hàng hơn. Nó là cách để quảng bá thương hiệu và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng vô cùng hiệu quả. Doanh nghiệp cần có hệ thống nhận biết thương hiệu bởi những lý do như sau:
Tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?
- Ghi dấu hình ảnh sản phẩm và dịch vụ trong mắt khách hàng: Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ là công cụ để khách hàng nhận biết và khắc ghi trong tâm trí, từ đó nhận ra được sản phẩm nhanh chóng khi nó nằm giữa hàng trăm sản phẩm cùng chức năng.
- Là phương tiện quảng bá sản phẩm: Khi sở hữu hệ thống nhận biết thương hiệu chất lượng, được thiết kế chỉn chu, màu sắc hài hòa, khẩu hiệu hay sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên chiến lược quảng bá sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả nhất.
- Nâng cao giá trị thương hiệu: Bộ nhận biết thương hiệu chính là cách để doanh nghiệp ghi dấu chất lượng sản phẩm trong lòng khách hàng, nó tạo dựng niềm tin để thu hút đầu tư và tăng doanh thu.
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có bộ nhận biết thương hiệu riêng, không ai trùng ai. Vì vậy, đây cũng là một cách để doanh nghiệp tiếp cận và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng từ đó tạo được sự cạnh tranh lành mạnh.
- Giảm chi phí quảng cáo sản phẩm: Khi hệ thống nhận biết thương hiệu đã mang đến ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ chắc chắn sẽ xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh. Vì vậy, đây cũng là cách để các doanh nghiệp giảm chi phí Marketing đáng kể.
Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn đã giúp bạn đọc có thể hiệu được nhận diện thương hiệu là gì và các yếu tố cấu thành một bộ nhận diện gồm những gì? Từ đó có thể hiểu được bản chất cũng như vai trò của bộ nhận biết thương hiệu và biết cách xây dựng thương hiệu để truyền tải chính xác đặc tính sản phẩm - dịch vụ và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng