Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có chiến lược, định hướng và giải pháp phát triển doanh nghiệp cụ thể và phù hợp với xu thế chung của thời đại. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt cũng có ít doanh nghiệp chưa xác định đúng hướng đi hiệu quả và mang lại tác động tích cực để Vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì để hội nhập với thị trường, không bị tụt lại phía sau?
-
Chiến lược phát triển doanh nghiệp
Để doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy sự phát triển toàn diện cần áp dụng các chiến lược sau:
Để phát triển doanh nghiệp cần nâng cao và đa dạng hóa sản phẩm
- Về sản phẩm: Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm cung cấp cho thị trường, trong đó khẳng định thị phần với sản phẩm truyền thống và tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới mang tính đột phá.
- Về thị trường: Thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu và các sản phẩm một cách hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hợp tác với các doanh nghiệp lớn ngoài nước.
- Về khoa học công nghệ: Có những cải tiến kỹ thuật đổi mới công nghệ, tiết kiệm nhân công và thời gian sản xuất, tạo ra nhiều lợi nhuận.
- Về đầu tư: Ưu tiên đầu tư các thiết bị hiện đại, có tính đột phá về công nghệ tiên tiến kết hợp đào tạo được đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, có chuyên môn cao.
- Về tài chính: Đảm bảo nguồn dự trù cho hoạt động phát triển, sử dụng và quản lý vốn hiệu quả.
-
Định hướng phát triển doanh nghiệp
Khi có định hướng phát triển doanh nghiệp đúng đắn sẽ duy trì được sự ổn định và tiếp tục phát huy những thế mạnh của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Để phát triển doanh nghiệp bền vững cần có những định hướng sau:
Cần chú trọng vào nhân lực chất lượng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
2.1. Chú trọng phát triển nhân tài
Để doanh nghiệp phát triển bền vững, yếu tố đầu tiên chính là con người. Khi doanh nghiệp được điều hành bởi một lãnh đạo giỏi sẽ thu hút nhân tài bằng sự thuyết phục và giữ chân được họ gắn bó với doanh nghiệp.
Đương nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ không hội tụ đội ngũ nhân lực xuất sắc như nhiều doanh nghiệp lớn nhưng hoàn toàn có thể đào tạo chuyên môn sau khi tuyển dụng để họ làm việc chuyên nghiệp, có thái độ tận tâm hơn. Khi chú trọng phát triển nhân lực cùng chế độ đãi ngộ tốt chắc chắn sẽ thu hút nhân tài và giúp doanh nghiệp có được những bước tiến xa hơn trong tương lai.
2.2. Sử dụng thời gian hiệu quả
Trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp phải luôn ghi nhớ một nguyên tắc để thành công: "Thời gian là vàng". Khi tận dụng thời gian làm việc triệt để sẽ đem lại hiệu quả cao để doanh nghiệp không lãng phí tiền bạc và sức lực của con người từ đó tiến đi xa hơn, nắm bắt cơ hội phát triển trong tay.
2.3. Nắm bắt thời cơ kinh doanh
Thời cơ quyết định một phần lớn trong việc hình thành và phát triển giá trị cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu doanh nghiệp đã có nguồn nhân lực xuất sắc, phát triển văn hoá doanh nghiệp tốt, biết tận dụng triệt để thời gian mà không biết chớp lấy thời cơ tốt cũng rất khó có những bước đi bứt phá.
Để có thể chớp được thời cơ, lãnh đạo cần có sự linh hoạt kèm tư duy, có kỹ năng phân tích thị trường để nắm bắt cơ hội và cùng hội nhập phát triển. Để có bước đi sáng suốt hãy để ý đến từng chi tiết nhỏ trong cơ chế vận hành trong bối cảnh chung của thị trường.
2.4. Đầu tư phát triển khoa học công nghệ
Khoa học công nghệ đóng vai trò trong sự phát triển của doanh nghiệp, ngày càng có nhiều công cụ thông minh và các thiết bị hiện đại xuất hiện, do đó để không bị thụt lùi, doanh nghiệp cần chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và vận hành. Ví dụ, ứng dụng các phần mềm quản lý trong công tác vận hành để giảm tải áp lực làm việc cho nhân viên, nâng cao hiệu suất làm việc và quản lý tốt hơn. Hay nghiên cứu thay đổi công nghệ sản xuất để nâng cao tiến độ làm việc cũng như chất lượng sản phẩm và tiết kiệm thời gian…
-
Một số giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cần trang bị cho mình những giải pháp để hội nhập và đạt được thành tựu bứt phá. Một số giải pháp điển hình như:
Giải pháp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?
- Củng cố, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng bền vững: Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải pháp đầu tiên để phát triển doanh nghiệp đó chính là củng cố, xây dựng và tăng cường chuỗi cung ứng bền vững trong thị trường nội địa, khi vững mạnh mới tiến hành nghiên cứu xuất khẩu nước ngoài.
- Tái cấu trúc chiến lược: Doanh nghiệp cần tập trung vào việc tái cấu trúc về tài chính, nhân sự, hệ thống quản lý… để chủ động với sự thay đổi của thị trường, sử dụng ngân sách hiệu quả, giảm bớt gánh nặng kinh tế, xây dựng cơ cấu tổ chức tinh gọn.
- Chuyển đổi qua mô hình kinh doanh kỹ thuật số: Với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp thông qua các kênh thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Telio…hay các ứng dụng mạng xã hội để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng và gia tăng hiệu quả bán hàng.
Qua những chia sẻ trên, chúng ta thấy rằng để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược và chính sách ưu tiên phát triển hàng nội địa, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để khẳng định vị thế trong nước. Cùng với đó, kết hợp đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, tham khảo các kênh thương mại điện tử, quản lý nguồn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp có bước phát triển đột phá!