Kobina Ackon, thường được biết đến với cái tên Wode Maya, là Youtuber đầu tiên của đất nước Ghana (Châu Phi) đạt hơn một triệu người đăng ký. Kênh của anh nói về những sự tích cực về châu Phi đã giúp kênh có nhiều người theo dõi và kiếm được bộn tiền.
CHỈ 23 TUỔI, siêu đại gia YOUTUBE CỦA MỸ Jimmy Donaldson, được biết đến với cái tên MrBeast, đã có 10 tỷ lượt xem trên kênh YouTube của mình và mang về số tiền đáng kinh ngạc là 54 triệu đô la vào năm 2021 bằng việc đăng những nội dung vui nhộn và từ thiện.
Vào năm 2019, theo báo cáo của CNBC bằng một cuộc khảo sát do nhà sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch thực hiện cho thấy khoảng một phần ba trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 12 có ước mơ trở thành vlogger hoặc YouTuber; cuộc khảo sát lấy ý kiến trẻ em ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Vương quốc Anh. Xu hướng đó hiện nay đã dần dần xâm nhập vào châu Phi. Những người sáng tạo nội dung trên lục địa này đang dán mắt vào màn hình để bắt kịp tất cả các xu hướng trên mạng xã hội và kiếm tiền từ nó.
KobinaAckon, thường được biết đến với biệt danh Wode Maya, là một trong những người châu Phi nổi tiếng - anh là Youtuber đầu tiên của Ghana đạt hơn một triệu người đăng ký. Nhưng Ackon chưa bao giờ khao khát trở thành một ngôi sao Youtube. Anh ấy có ước mơ muốn trở thành một kỹ sư hàng không.
Anh và gia đình có hoàn hoàn cảnh khó khăn sinh ra ở Miền Tây của Ghana, nơi họ sống 5 anh chị em trong một phòng và dùng bao đựng gạo làm cặp đi học. Ackon ngay từ nhỏ đã được dạy về giá trị của sự khiêm tốn. Sau khi hoàn thành chương trình học trung học ở Ghana, Ackon chuyển đến Trung Quốc để tiếp tục theo học ngành kỹ sư hàng không.
Mọi chuyện đều không dễ dàng, thành công trên YouTube không đến với anh trong một sớm một chiều. Trên thực tế, đó là quá trình từ từ, phát triển chậm và ổn định. Tuy nhiên anh đã phân tích theo dõi và thử nghiệm, sau nhiều lần anh đã biết đăng tải nội dung phù hợp xác định thị trường ngách mang lại thu nhập 11 con số.
“Tôi chưa bao giờ muốn trở thành một Youtuber. Trong kỳ nghỉ, tôi không thể về quê vì tôi không có tiền và vì vậy chúng tôi đã dành thời gian của mình trong ký túc xá. Một người bạn đến gặp tôi và nói 'chúng ta hãy ra ngoài và quay video'. Tôi là nhân vật chính những trong video đó. Sau đó, họ đưa cho tôi video và tôi nhận ra rmình không có ổ cứng hay bất kỳ nơi nào để lưu vide, nên quyết định lưu nó trên internet và đó là lúc tôi đăng tải lên YouTube” Ackon kể lại.
Đoạn video đó đã nhận được những sự khen ngợi của bạn bè anh ấy. Ackon đã quyết định thực hiện một video khác kể lại cách anh gặp bạn gái Trung Quốc của mình. Anh có 1.000 người theo dõi nhưng tiếc là những nỗ lực sau đó không nhận lại nhiều sự yêu thích của cộng đồng mạng.
“Tôi đã làm nhiều video hài hước hơn và mọi người nói rằng bạn không hài hước và họ đã ngừng xem chúng. Nhưng tôi có niềm đam mê với nó nên tôi vẫn tiếp tục làm và bắt đầu nghiên cứu thêm về nền tảng này. Đó là khi tôi bắt đầu hiểu hơn về thuật toán trên YouTube và nhận ra rằng mình thực sự có thể trở thành một triệu phú trên YouTube ”.
Anh đã nghe theo lời khuyên của cha mình là làm về cuộc sống ở Trung Quốc và kênh đã tăng lên 8.000 người đăng ký. Ackon đã tìm thấy thị trường ngách và mọi thứ bắt đầu từ từ. Anh ấy tạo video để giúp người Châu Phi hiểu rõ hơn về Trung Quốc, chẳng bao lâu sau anh ấy đã đạt đỉnh khoảng 100.000 người đăng ký.
Con số này lại tiếp tục dừng lại đó là khi anh nhận ra vấn đề lại xuất hiện và mình phải giải quyết nó
“Tôi cảm thấy như những video mà tôi đang làm đang thu hút người châu Phi đến Trung Quốc nhưng Trung Quốc không phải là đất nước của tôi và tôi đang cố gắng thay đổi cách kể về những người châu Phi sống ở Trung Quốc nhưng nó vẫn không hiệu quả. Vì vậy, tôi tự nhủ 'hãy để tôi đến Châu Phi và giảng về Châu Phi cho người Trung Quốc'. "
Đó là khi anh ấy phát hiện ra rằng ngay cả người Châu Phi cũng không biết nhiều về các quốc gia khác trên lục địa này. Vào năm 2018, ông đã quyết định bắt đầu giới thiệu lục địa châu Phi cho không chỉ người Trung Quốc mà còn cho người châu Phi ở cả trong nước và cộng đồng. Anh ta nhận được một khoản cho vay từ một người bạn Trung Quốc, người đã cùng anh trong một chuyến du lịch vòng quanh châu Phi của năm quốc gia.
“Khi tôi làm điều đó, trong vòng một tháng, tôi đã có 50.000 người theo dõi kênh của mình. Và tôi đã mất bốn năm để có được 100.000 người. Nó cho tôi thấy rằng rất nhiều người khao khát đượ biết nhiều thứ về châu Phi, ”Ackon nói.
Ngày nay, với hơn 1,1 triệu người đăng ký, Ackons cho biết anh ấy đang kiếm được từ 20.000 đến 50.000 đô la mỗi tháng từ kênh YouTube của mình. Phần lớn doanh thu của anh ấy đến từ các quảng cáo trên YouTube cũng như từ việc những doanh nhân sáng giá nhất của Châu Phi muốn được giới thiệu trên kênh.
“Chàng trai châu Phi này thực sự không có người cố vấn về vấn đề tài chính. Trong khoảng thời gian Covid tôi có cơ hội dành thời gian cho các doanh nhân châu Phi và họ đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi qua các cơ hội đầu tư, tôi bắt đầu đầu tư vào năm 2021. Tôi có tiền trong ngân hàng và tôi không biết phải làm gì với nó bởi vì cha mẹ chúng tôi đã dạy rằng nếu bạn có tiền, hãy giữ nó trong ngân hàng, kết hôn hãy mua nhà và mua xe và đó là những gì tôi đang làm. Cho đến khi tôi gặp các doanh nhân và đó là lúc tôi quyết định đầu tư vào đất đai, mua bất động sản và thuê một nhóm khoảng 10 người làm việc cho tôi để mở rộng thương hiệu, ”Ackon nói.
Cột mốc quan trọng tiếp theo của anh ấy là phỏng vấn người giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote, về cách anh ấy xây dựng sự giàu có của mình. Anh ấy cũng muốn kênh của mình chỉ đưa những câu chuyện tích cực về châu Phi ra thế giới.