I. Nhân hiệu là gì?
Nhân hiệu (hay còn gọi là Thương hiệu cá nhân - Personal Branding) là giá trị của một cá nhân nhờ vào nguồn lực tự có như học vấn, các thành tích về kinh tế, xã hội,..được xây dựng lên, tượng trưng cho tính cách, hành động, cũng như lối tư duy, suy nghĩ của cá nhân đó. Đây cũng được coi như đặc điểm nhận diện thể hiện sự khác biệt của bạn với những người xung quanh, giúp người khác nhanh chóng nhận ra bạn, là cách bạn tự quảng bá tên tuổi và định giá lời hứa của bản thân.
II. Tại sao phải xây dựng nhân hiệu cá nhân?
Xây dựng nhân hiệu là điều cần thiết trong thời đại số, khi mà nền tảng công nghệ ra đời. Quá trình tạo dựng nhân hiệu cũng chính là khẳng định giá trị bản thân và tạo dựng chỗ đứng cá nhân trên thị trường. Trong bất cứ lĩnh vực nào, nhân hiệu cũng được đánh giá là “chiếc chìa khóa” mở ra cánh cổng thành công cho cá nhân.
Việc xây dựng nhân hiệu đóng vai trò to lớn tới sự thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp như:
- Nhân hiệu tạo ra sự khác biệt: Xây dựng nhân hiệu giúp cá nhân có chất riêng, không bị hòa tan giữa những bản thể khác. Bạn nên tìm ra thế mạnh của mình là gì và tập trung vào thế mạnh đó. Vì đôi khi, điều tạo nên thương hiệu cá nhân lại đến từ những cử chỉ, hành động hay lời nói mà bạn thể hiện ra ngoài. Đừng cố trở thành bản sao hoàn hảo của người khác mà hãy trở thành một bản chính đặc biệt của bản thân bạn.
- Gia tăng độ nhận diện: Với mỗi người, nhân hiệu chính là thể hiện giá trị tiềm ẩn của bản thân. Nếu chúng ta hình thành cho mình một hình ảnh, phong cách riêng thì thu hút và nhận được nhiều sự chú ý hơn.
- Cầu nối giữa người với người: Việc xây dựng nhân hiệu không chỉ giúp bạn gia tăng độ nhận diện mà còn khiến bạn uy tín hơn trong mắt mọi người. Khi xây dựng được lòng tin, bạn càng dễ dàng kết nối với mọi người, đối tác kinh doanh, công việc làm ăn trở nên hanh thông, thuận lợi.
III. Chiến lược phát triển nhân hiệu cá nhân
Giai đoạn 1: Chuẩn bị xây dựng thương hiệu cá nhân
- Hiểu rõ bản thân
Ngạn ngữ có câu: "Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng". Không ai hiểu rõ bạn bằng chính bạn. Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về ưu điểm nổi trội của bản thân và thế mạnh bạn đang đi để xây dựng sự nghiệp của chính mình. Nếu bạn vẫn cònđang phân vân và chưa nắm rõ, đừng ngần ngại hỏi những người khác hoặc bạn có thể làm các bài về trắc nghiệm tính cách như MBTI hay DISC để có thể hiểu rõ hơn về những ưu, nhược điểm để dựa vào đó thay đổi và phát triển.
- Bạn mong muốn trở thành ai trong mắt mọi người
Who am I? Việc xác định bạn là ai trong mắt mọi người, mọi người sẽ biết đến bạn ở lĩnh vực nào là vô cùng quan trọng. Việc đó sẽ dẫn dắt bạn đi con đường để theo đuổi xây dựng nhân hiệu. Không phải bắt chước hay trở thành bản sao của ai, hãy là chính mình và đem theo đam mê, điểm mạnh bản thân để mọi người có thể thực sự nhìn thấy tài năng của bạn. Dù bạn đi lên bằng con đường nào thì kiến thức luôn là điều kiện cần và vững chắc nhất để bạn xây dựng nhân hiệu. Hãy dốc sức trở thành chuyên gia và truyền thông những thứ bạn giỏi và xã hội cần.
- Xác định mục đích bạn muốn hướng tới khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Vậy rốt cuộc bạn muốn xây dựng nhân hiệu để làm gì? Để được nổi tiếng, để có nhiều tiền, có danh tiếng, mong muốn lan tỏa giá trị tới cộng đồng mà không màng lợi ích,... hay là thấy người khác xây và bạn cũng muốn làm vì sợ cảm giác FOMO ( fear of missing out - cảm giác bị bỏ rơi, bỏ lại phía sau của xã hội). Có một lời khuyên là dù bạn đi bất cứ đâu, bạn phải có một mục tiêu rõ ràng. Nếu bạn chỉ muốn nổi tiếng, có rất nhiều cách như tạo drama, PR bản thân bằng những tai tiếng….nhưng nếu bạn muốn đưa bản thân trở thành người có giá trị trong mắt cộng đồng, muốn được yêu mến, được gây ảnh hưởng tích cực thì con đường xây dựng nhân hiệu chắc chắn không thể không có bạn.
Giai đoạn 2: Các bước xây dựng nhân hiệu
Bước 1: Lên kế hoạch hành động
Một kế hoạch hoàn chỉnh cần có 4 yếu tố: Mục tiêu, cách thức thực hiện, thời gian và tiêu chí đánh giá. Hãy xây dựng một kế hoạch thật chi tiết. Liệt kê ra những gì cần thiết cho quá trình của bạn.; Các mốc thực hiện, những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn công việc. Và một kế hoạch biết hiệu quả hay không rất cần những con số để đo lường.
Bạn đánh giá xem liệu rằng có đối thủ cạnh tranh nào cũng đang nhắm tới cùng mục tiêu với bạn không. Bạn cần phải tìm điểm khác biệt so với họ, phân tích những thuận lợi, khoskhawn trong quá trình phấn đấu đạt được mục tiêu.
Bước 2: Xác định đối tượng khán giả mục tiêu
Khi bạn có độc giả, có người hâm mộ, có tệp khách riêng nhất định cũng là lúc bạn bước một bước tiến gần tới thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy xác định xem những giá trị mình chia sẻ hướng đến đối tượng nào, họ muốn gì. Hãy phác thảo xây dựng chân dung khán giả của mình thông qua nhân khẩu học, hành vi, sở thích, độ tuổi,...để có cái nhìn khách quan nhất. Lời khuyên chân thành nhất là bạn hãy cho đi thật nhiều. Ở vị trí càng cao, kinh nghiệm tích lũy của bạn dành được càng lớn. Thông qua các video, truyền thông xã hội, mạng online hay kể cả những buổi offline, chia sẻ để giúp đỡ mọi người bằng các kiến thức bạn tích lũy được. Khi mọi người bắt đầu nhận được lợi ích cũng như kiến thức bạn cho đi, họ sẽ tò mò và chú ý hơn về bạn, hình ảnh ngoài đời thật cũng như tên tuổi của bạn dần được tìm kiếm nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội, mức lan tỏa rộng rãi, phổ biến hơn.
Bước 3: Kết nối những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng
Để bản thân được nhiều người biết đến cũng như tạo dựng thương hiệu cá nhân nhanh nhất. Bạn hãy chủ động tạo mối quan hệ với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Bằng cách lên danh sách hoàn chỉnh những người có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực hoạt động của bạn. Sau đó kết nối với họ bằng các buổi gặp mặt đi cafe, buổi học,… Thông qua những hoạt động này, cách tạo thương hiệu cá nhân của bạn sẽ có cơ hội phát triển nhanh chóng và hữu hiệu nhất.
Bước 4: Công cụ xây dựng thương hiệu
Thông qua các ngành nghề, điểm mạnh của bản thân, bạn có thể lựa chọn các nền tảng như Facebooks, Instagram, Tiktok, Website, Youtube để lan tỏa giá trị tới mọi người. Cùng một nội dung, bạn hoàn toàn có thể tận dụng và tối ưu, đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau. Nhân hiệu phải được xây bằng năng lực thực sự của bạn trong suốt quá trình chứ không phải tạo ra một cách nhất thời kiểu “hiện tượng”. Vì vậy, hãy kiên trì làm nó đến cùng, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều quả ngọt.
IV - 8 Quy tắc bất biến trong việc xây dựng nhân hiệu cá nhân
Quy luật 1. Quy luật của chi tiết hóa (Specialization)
Hãy tập trung chi tiết và chính xác điểm mạnh của bạn, hoặc tài năng nổi bật nhất, thành tựu quan trọng nhất mà bạn có, như năng lực, hành vi, lời nói,...
Quy luật 2. Quy luật của lãnh đạo (Leadership)
Khả năng lãnh đạo xuất phát từ những tài năng tuyệt vời của bạn, vị trí hiện tại của bạn và sự công nhận của nhóm công chúng đối với bạn.
Quy luật 3. Quy luật của cá tính riêng (Personality)
Mỗi người sẽ không ai là giống ai, bạn là duy nhất và nhiệm vụ của bạn biến cái cá tính riêng của mình trở nên duy nhất và phân biệt chúng với những người xung quanh.
Quy luật 4. Quy luật của sự khác biệt hóa (Distinctiveness)
Một thương hiệu cá nhân hiệu quả luôn cần phải được khẳng định là khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh của mình.
Quy luật 5. Quy luật của sự dễ nhận dạng (visibility)
Bạn có thể tham gia các buổi hội thảo, đi tham dự sự kiện, các buổi gặp mặt cùng những người có sức ảnh hưởng, giới chuyên môn trong nghề, trao đổi, chia sẻ để giúp người khác dễ dàng nhận ra bạn và bạn có cơ hội thể hiện bản thân.
Quy luật 6. Quy luật của sự thống nhất (unity)
Tính cách cá nhân phản ánh được bản chất thương hiệu trong công chúng.
Quy luật 7. Quy luật của sự bền bỉ (persistence)
Không có thành công nào trải đầy hoa hồng, vì vậy, hãy kiên trì theo đuổi con đường đã đi, định hướng đã chọn. Ban đầu sẽ rất ít người thậm chí không có ai biết đến bạn. Nhưng chỉ cần bạn liên tục chia sẻ, liên tục cho đi, chắc chắn sẽ được nhận lại và kết quả trả về xứng đáng.
Quy luật 8. Quy luật của thiện chí (goodwill)
Cá nhân phải biết tạo ra một ý tưởng đẩy thiện chí đối với công chúng và mục tiêu của mình, cần biết cách củng cố, duy trì tốt thương hiệu cá nhân.
8 Quy luật bất biến trong việc xây dựng nhân hiệu cá nhân
V – Lộ trình xây dựng và phát triển nhân hiệu cá nhân
Bước 1: (Set Your Goals) Xác định mục tiêu.
Như mục Chiến lược mà Vietsach.com.vn đã chia sẻ với bạn, bạn cần phải xác định rõ và chi tiết mục tiêu xây dựng nhân hiệu cá nhân của bạn, số hoá cụ thể theo một kế hoạch nhất định. Đơn giản nhất, bạn tạo một file Excel và ghi vào đó tất cả những con số kèm thời gian cách thức thực hiện….Bao nhiêu kênh, đó là những kênh nào, bao nhiêu bạn bè trên facebook, bao nhiêu người theo dõi, thời gian trong bao lâu,... Bao nhiêu bài viết một ngày, lượt tương tác, tiếp cận,... Hãy lên kế hoạch sáng tạo nội dung theo ngày, tuần, tháng, cần mẫn sáng tạo và thực hiện các công việc đó đều đặn
Bước 2: (Identify Your Values) Xác định giá trị riêng của bạn
Bạn cần xây dựng giá trị riêng của bạn để thu hút người xem, thu hút bạn bè, khách hàng tiềm năng. Bạn muốn trở thành ai? Là người như thế nào? Bạn muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào? Làm sao để cuốn hút người đọc, người xem? Giá trị của bạn là gì?
Bước 3: (Build On Your Strengths) Xác định điểm mạnh của bạn
Mỗi người là một cá thể riêng biệt, bạn cần xác định các yếu tố tạo nên cá tính, quan điểm sống, quan điểm làm việc của mình. Phát triển các nội dung bài viết, hình ảnh, video liên quan trực tiếp đến kỹ năng làm việc của bạn như quảng cáo, bán hàng, công nghệ, giảng dạy,... để xây dựng thương hiệu cho bạn.
Bước 4: (Identify Your Personality) Xác định bản sắc cá tính
Muốn phát triển nhân hiệu, bạn cần có bản ngã hay bản sắc riêng, cá tính riêng trên các nền tảng mạng xã hội và theo đuổi nhất quán hình ảnh, phong cách đó. Sáng tạo, độc đáo, bản sắc riêng là những điều mà bạn cần quan tâm trong bước này để có thể xây dựng thành công nhân hiệu cá nhân. Ví dụ, có người định vị kể chuyện hài, tiếu lâm như Sài Gòn Tếu, có những người chuyên kinh doanh, bán hàng, dạy các khoá học làm giàu,...
Bước 5: (Create Your Brand Promise) Xác định phong cách
Bạn là những gì bạn thể hiện, từ phong cách, lối sống, phong cách viết bài, ngôn từ, hình ảnh bạn sử dụng trên Internet, chúng đi từ bản sắc cá tính, trí tuệ, thói quen, trình độ học vấn, cách mà bạn thể hiện và hình ảnh muốn người khác thấy ở mình trên mạng xã hội.
Bước 6: (Define Your Value) Cam kết hình ảnh.
Bạn cần phải đưa ra các hình ảnh mang tính cam kết, tin cậy và rõ ràng cho khách hàng mục tiêu và những người đang theo dõi bạn. Có thể hiểu đó là một lời hứa, một thông điệp truyền thông xuyên suốt từ đầu tới cuối dành cho thương hiệu cá nhân của bạn. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần có những cam kết mạnh mẽ từ chính mỗi cá nhân của chúng ta. Các hình ảnh, video, ngôn từ, bài viết đều phải tuân thủ nghiêm túc các giá trị và định hướng phong cách của chủ nhân.
Bước 7: ( Create Your Value Content ) Xây dựng nội dung giá trị.
Nếu bạn là người am hiểu tài chính, công nghệ, hãy chia sẻ chuyên mông của mình qua những bài viết, video để thúc đẩy danh tiếng hiệu quả, tuyệt vời cho mình. Tuy nhiên, mạng xã hội đều là con dao hai lưỡi. Hãy cẩn thận trước các phát ngôn của mình, đặc biệt liên quan đến các vấn đề như tôn giáo, giới tính, chính trị,...Vì đôi khi, chỉ cần bạn đi ngược với ý kiến số đông hoặc có những phát ngôn không chuẩn mực, ngay lập tức khán giả sẽ quay lưng với bjan và chỉ trích, điều này không chỉ ảnh hưởng danh tiếng mà còn hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy quan tâm khán giả muốn nghe điều gì và kết hợp những gì bạn có, bạn giỏi, giữ vững quan điểm lập trường của mình để mọi người luôn đánh giá cao bạn
Bước 8: (Write Your Brand Story) Hãy kể câu chuyện nhân hiệu của bạn
Bạn hãy kể những câu chuyện nhân hiệu của bạn: Chuyện đời, chuyện người, chuyện khách hàng, chuyện sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm người dùng, quan điểm, cuộc sống của cá nhân bạn, mang theo phong cách riêng của bạn, giá trị riêng của bạn. Định vị nhân hiệu của bạn và bạn đã, đang bắt đầu xây dựng nhân hiệu đắt giá cho chính bản thân mình.
Thời gian không chờ đợi ai, nếu bạn còn chần chừ, sợ hãi thì chính bạn đang nhường cơ hội thành công cho người khác. Quá trình xây dựng nhân hiệu không thể ngày một ngày hai, vậy nên hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất ngay từ bây giờ. Hy vọng bài viết trên của Vietsach.com.vn đã giúp bạn phần nào hình dung về nhân hiệu là gì và tại sao phải xây dựng nhân hiệu cá nhân với các giai đoạn xây dựng nhân hiệu cá nhân cụ thể. Chúc bạn luôn thành công trên mọi nẻo đường.