Bạn đã có thương hiệu cá nhân trên Tiktok hay chưa? Tiktok là nền tảng mạng xã hội bùng nổ chỉ vài năm gần đây và nó đang phát triển theo cấp số nhân. Trên thực tế, tính đến năm 2021, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới .
Những ngày qua có thể bạn đã “chơi” tiktok chứ chưa phải kiếm tiền trên Tiktok và đã bỏ lỡ những cơ hội thú vị mà mạng xã hội này mang lại. Cho dù bạn đã dùng Tiktok trong việc làm thương hiệu cá nhân hay chưa thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng TikTok để làm marketing cho bản thân.
TikTok là gì?
Bạn chắc chắn đã nghe nói về TikTok. Nhưng nếu bạn chưa biết thì đây là phần giới thiệu nhanh.
Ai cùng đều hiểu được sức mạnh của mạng xã hội. Hãy nghĩ đến Facebook hoặc Instagram - những nền tảng truyền thông xã hội này là nơi hoàn hảo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Chúng ta đã chuyển từ Facebook sang YouTube và sau đó là IGTV, và bây giờ, có thể nói chúng ta đang sống trong thời đại TikTok.
TikTok là một trang web truyền thông xã hội, giống như Instagram, Facebook và Twitter, nhằm mục đích kết nối mọi người lại với nhau. Vậy TikTok có gì khác biệt? Đầu tiên, đây là nền tảng sử dụng video dạng ngắn. Người dùng có thể tải lên và chỉnh sửa video dài tối đa 5 phút - video càng kỳ quặc và thú vị càng tốt.
TikTok vẫn là “một đứa trẻ” mới ra đời tuy nhiên sự bùng nổ của nó thực sự khủng khiếp, nó đang được dự đoán sẽ vượt qua 1,5 tỷ người dùng vào năm 2022 , trở thành nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ 3 sau Facebook và WhatsApp.
Vậy ai đang sử dụng TikTok?
Nó chỉ dành cho Gen Z ?Không hẳn thế. Nền tảng này lúc bắt đầu thu hút khán giả trẻ nhưng đang bắt đầu trở nên phổ biến, đến cả người già cũng đang dùng Tiktok để xây dựng thương hiệu cá nhân. 47,4 % người dùng TikTok ở Mỹ trong độ tuổi 10-29 và 31,3% người dùng của họ từ 40 tuổi trở lên. Cả hai giới tính đều sử dụng nền tảng này, nhưng khán giả nghiêng về nữ nhiều hơn một chút, vì cơ sở người dùng toàn cầu của họ bao gồm 60% nữ và 40% nam.
Lợi ích của TikTok đối với việc xây dựng thương hiệu
Các thương hiệu lớn nhỏ đã xuất hiện trên TikTok hiện đang gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, nếu bạn chưa bắt vẫn chưa quá muộn. Khi bạn đã biết về ứng dụng và hiểu những gì bạn có thể làm với nó, bạn sẽ thấy rằng nó cực kỳ hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu. TikTok là một nền tảng rất phổ biến ở thời điểm hiện tại và cung cấp những lợi ích sau:
1. Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn
TikTok tự hào có phạm vi tiếp cận rộng lớn trên toàn cầu. Các thương hiệu trên tất cả các ngành, từ Shoppe đến Ponds, đang khai thác người dùng toàn cầu của TikTok để nâng cao nhận thức về thương hiệu .
Trên TikTok, việc lan truyền dễ dàng hơn nhiều so với các nền tảng khác. Bản chất thú vị, hấp dẫn về nội dung của các Clip được xuất hiện nhiều lần đang in dấu thương hiệu trong lòng nhiều ngườihọ cũng bắt đầu nghĩ và nói về bạn.
Clear, một thương hiệu dầu gội nổi tiếng, đã chuyển sang TikTok như một cách để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Clear đã hợp tác với những người sáng tạo trên TikTok như Chí Thành, Ngô Kiến Huy… những người đã cho thấy kiểu tóc của họ trong video trước và sau khi sử dụng dòng dầu gội này. Thương hiệu đã tăng tài khoản của mình từ 2.000 người theo dõi lên 200.000 người và thẻ #Clear của chiến dịch đã được xem hơn 73 triệu lần.
2. Kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn
Bạn đang tìm cách nhắc nhở khách hàng rằng bạn tuyệt vời như thế nào và cho họ thấy khía cạnh hài hước đời tư của bạn? TikTok mang đến cơ hội tuyệt vời để chia sẻ nội dung thú vị, hấp dẫn với khán giả của bạn, cho phép bạn định vị thương hiệu của mình theo một cách mới.
Ví dụ: NBA đã sớm áp dụng TikTok và hiện tự hào có 14,2 triệu người theo dõi đáng kinh ngạc trên TikTok (tính đến tháng 1 năm 2022), nhiều hơn bất kỳ giải đấu thể thao nào khác.
Hồ sơ TikTok của NBA đưa người hâm mộ vào hậu trường, hiển thị video giới thiệu tất cả các cuộc đấu mà các linh vật khác nhau của họ tham gia. Nội dung chân thực hơn so với sự hiện diện của họ trên các nền tảng khác, được trau chuốt hơn, mang đến cho người hâm mộ một cách thân mật hơn để kết nối với các vận động viên NBA yêu thích của họ.
3. Thu hút khán giả mới
Thế hệ Z cảm thấy thế nào về thương hiệu của bạn? Nếu bạn đang muốn thu hút khán giả nhỏ tuổi, TikTok là nền tảng hoàn hảo dành cho bạn.
Chỉ 10% thanh thiếu niên nói rằng Facebook là hình thức truyền thông xã hội ưa thích của họ - có nghĩa là các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ tuổi thì tốt hơn nên tập trung nỗ lực vào TikTok.
Maybelline đã khởi động chiến dịch tiếp thị TikTok để mở rộng đối tượng mục tiêu truyền thống là phụ nữ trưởng thành và thu hút được thế hệ trẻ. Để quảng cáo sản phẩm Mascara siêu cong Volume Express hàng đầu của mình, Maybelline đã mời một người có ảnh hưởng nổi tiếng, Reiko, quay một video có tên "Mascara Boyfriend". Thông điệp quan trọng là lông mi - cũng giống như bạn trai - không phải lúc nào cũng như bạn muốn.
Video vui nhộn đã gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu trẻ tuổi và Maybelline đã tăng mức độ nhận biết thương hiệu của mình lên 80 %.
4. Thúc đẩy doanh số bán hàng
TikTok có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn ở mọi giai đoạn, bao gồm cả bán hàng và doanh thu. Nó không chỉ là một kênh định vị thương hiệu. Trên thực tế, 92% người dùng đã thực hiện hành động sau khi xem TikTok ít nhất là thả tim.
Thương hiệu mỹ phẩm Too Faced đã thực hiện một chiến dịch TikTok ở Anh để tăng doanh số bán son bóng "Lip Injection Extreme" của họ. Thương hiệu đã chọn quảng cáo Tiếp quản thương hiệu, khi mở TikTok, đã đăng tải một video toàn màn hình trong 5 giây và cho người dùng thấy kết quả “trước” và “sau” khi sử dụng sản phẩm của họ, mời phụ nữ Thế hệ Z “mua sắm” .
5. Trở thành số 1 trong lĩnh vực của bạn
Nhiều người sáng tạo nội dung có một lượng khán giả nhỏ nhưng cụ thể ở vị trí hoặc thị trường ngách của họ. Được biết đến như những người có tầm ảnh hưởng nhỏ, họ có thể không có số lượng người theo dõi lớn nhất, nhưng họ rất nổi tiếng và được đánh giá cao trong lĩnh vực của họ. Cộng tác với những người có ảnh hưởng nhỏ có thể hữu ích cho các thương hiệu vừa hoặc nhỏ đang tìm cách xây dựng sự hiện diện ở một địa điểm cụ thể.
Một ví dụ về việc một thương hiệu lớn hơn đang tận dụng chiến lược này là Sony Music. Trong một chiến dịch khắp Tây Ban Nha, Ý và Argentina, thương hiệu đã hợp tác với 12 người có ảnh hưởng để quảng bá bài hát Nicky Jam x Sch.
Tám triệu người dùng tương tác với nội dung này và khoảng 10.300 video do người dùng tạo đã được tạo để giúp bài hát lan truyền.