Năm 2020, nền kinh tế toàn cầu trải qua một trong những đợt suy giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.
Tuy nhiên, trong khi COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng hỗn loạn, một số công ty không chỉ cố gắng trụ vững giữa sự khủng hoảng mà còn phát triển mạnh mẽ. Sử dụng dữ liệu từ Kantar BrandZ , đồ họa này đã lựa chọn ra 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2021.
Phương pháp luận
Mỗi năm, nhóm nghiên cứu Kantar BrandZ xếp hạng các công ty dựa trên “giá trị thương hiệu” của họ, được đo lường bằng: Tổng giá trị tài chính của thương hiệu , là khoản đóng góp tài chính mà thương hiệu mang lại cho công ty mẹ (giá trị $). Nhân với giá trị tỷ lệ của nó , được đo bởi tác động tỷ lệ của thương hiệu lên doanh số bán hàng của công ty mẹ (% giá trị). Kết quả tài chính sau đó được kết hợp với dữ liệu khảo sát định lượng, lấy nguồn từ hơn 170.000 người tiêu dùng toàn cầu. Kết quả cuối cùng là một cái nhìn tổng thể về giá trị thương hiệu, danh tiếng và khả năng tạo ra giá trị của một công ty.
Bảng xếp hạng
Tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu năm 2021 đã tăng 42%, đạt tổng cộng 7 nghìn tỷ đô la . Đứng đầu danh sách, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên là Amazon , với tổng giá trị thương hiệu là 683 tỷ USD.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Amazon đứng đầu danh sách. Kể từ bảng xếp hạng năm ngoái, thương hiệu thương mại điện tử này đã chứng kiến giá trị của nó tăng 64%. Con số này được tính tất cả các lĩnh vực kinh doanh của Amazon, bao gồm cả dịch vụ đăng ký và web của Amazon.
Đứng thứ hai trong danh sách là Apple với giá trị thương hiệu 612 tỷ USD. Apple không hoàn toàn miễn nhiễm với các tác động của COVID-19 — trong những ngày đầu của đại dịch, cổ phiếu của họ giảm gần 19% so với mức cao kỷ lục — nhưng công ty đã phục hồi và báo cáo doanh thu kỷ lục, tạo ra 64,7 tỷ đô la trong quý 4 năm 2020.
Thật hợp lý khi các thương hiệu hàng đầu trong danh sách là các công ty công nghệ lớn kể từ khi đại dịch thúc đẩy người tiêu dùng trực tuyến cho cả nhu cầu mua sắm và giải trí. Một số nền tảng mạng xã hội cũng được xếp hạng cao trong danh sách, như Facebook , đã tăng hai bậc trong năm nay để đạt vị trí thứ sáu với giá trị thương hiệu là 227 tỷ đô la .
Instagram và TikTok xếp sau Facebook về tổng giá trị thương hiệu, nhưng cả hai nền tảng đều có mức tăng trưởng vượt trội so với báo cáo năm ngoái. Trên thực tế, khi nhìn vào sự tăng trưởng giá trị thương hiệu từ năm 2020, cả hai thương hiệu đều nằm trong top 10.
Đánh giá lý do tăng trưởng giá trị thương hiệu
Báo cáo thương hiệu xếp hạng các công ty trong hơn một thập kỷ qua và đánh giá có một số yếu tố nổi bật đã đóng góp chính vào sự tăng trưởng giá trị thương hiệu:
1. Càng ngày càng lớn
Xuất phát điểm “strong” có thể mang lại lợi thế cho các thương hiệu. Điều này là do tốc độ tăng trưởng tương quan chặt chẽ với giá trị thương hiệu cao. Nói cách khác, một thương hiệu mạnh sẽ có nhiều khả năng tăng trưởng hơn một thương hiệu yếu hơn, điều này có thể giải thích tại sao các công ty như Amazon và Apple đã có thể giữ vững vị trí của mình trong nhiều năm liên tiếp.
2. Tiếp thị tạo nên sự khác biệt
Chiến lược phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt và ngay cả các thương hiệu nhỏ hơn cũng có thể tạo được tiếng vang nếu thông điệp có tác động. Các thương hiệu có chiến lược đánh mạnh vào cảm xúc, như niềm tự hào hoặc sự nổi tiếng, có xu hướng xem điều đó chuyển thành sự tăng trưởng giá trị thương hiệu.
Các công ty như Nike và Coca-Cola đã làm chủ được nghệ thuật quảng cáo cảm xúc. Ví dụ, vào tháng 5 năm ngoái, Nike đã phát hành một video kêu gọi người tiêu dùng đứng lên đấu tranh cho sự bình đẳng, trong một video có tiêu đề “Chỉ một lần, đừng làm điều đó”.
3. Đầu tư thông minh
Nó không chỉ là về việc phát triển một chiến lược tiếp thị hiệu quả, mà là thực hiện chiến lược đó và liên tục đầu tư vào những cách duy trì thông điệp thương hiệu của bạn.
Ví dụ, sự đổi mới là giá trị cốt lõi của thương hiệu Tesla, và công ty sản xuất ô tô điện đang bước đi - vào năm 2020, công ty đã chi 1,5 tỷ đô la cho R&D.